Chóng mặt buồn nôn mệt mỏi – Liệu cơ thể bạn có đang kêu cứu?

Không chỉ người bị thiếu máu hay huyết áp thấp mới hay bị chóng mặt buồn nôn mệt mỏi. Mà đây còn có thể là dấu hiệu liên quan đến bệnh thần  kinh như rối loạn tiền đình, suy giảm trí nhớ, trầm cảm,… hoặc các bệnh về tim mạch. Nếu bạn chủ quan để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng đột ngột hơn của bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân chóng mặt buồn nôn mệt mỏi có thể do:

Bệnh thiếu máu

Tùy vào mức độ thiếu máu nhẹ cho đến nặng sẽ có các biểu hiện khác nhau, trong đó dễ nhìn thấy nhất là người bệnh thường cảm thấy khó thở, chóng mặt buồn nôn đau ngực toàn thân nhức mỏi. Da người bệnh xanh xao nhợt nhạt, nói không ra hơi.

Máu lưu thông kém

Việc lưu chuyển máu trong cơ thể bị gặp trục trặc có thể gây phản ứng buồn nôn từ cơ thể. Một số nguyên nhân chính thường gặp như là rối loạn tiền đình, huyết áp, rối loạn tuần hoàn não. Người bị máu lưu thông lên não kém còn có thể đi kèm các dấu hiệu khác như mệt mỏi, sức đề kháng không tốt, rối loạn tiêu hóa trí nhớ kém, rụng tóc, móng yếu, ăn không cảm thấy ngon.

Tụt đường huyết

Ngoài biểu hiện choáng váng, chứng đường huyết thấp còn gây cảm giác đói còn cào, buồn nôn mất kiểm soát cảm xúc, mắt mờ đi đột ngột, nói lắp,…

Các vấn đề tim mạch

Người bị bệnh tim mạch có thể bị khó chịu giống như bị ai đè nặng làm khó thở, tức ngực chóng mặt. Cảm giác đau tức lan ra một hai bên cánh tay, lên cổ hàm, cả phía sau lưng hay vùng dạ dày gây vã mồ hôi đau đầu muốn nôn ọe.

Huyết áp

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng buồn nôn chóng mặt ở cơ thể. Lúc này nếu bạn không có máy đo huyết áp thì nên đến gặp bác sĩ hoặc ra cơ sở y tế gần nhất đề có đánh giá chính xác.

Bệnh thần kinh

Các dấu hiệu chính của bệnh: nhức đầu với tần suất liên tục, đau dạ dày gây chán ăn, chóng mặt buồn nôn mệt mỏi, tâm trạng bất an, chán nản,…

Bệnh Meniere

Bộ phận cơ thể chịu ảnh hưởng lớn nhất khi mắc bệnh này là tai trong, người bệnh sẽ nghe kém hơn, tai ù như có áp lực trong tai, đầu đau nhức, không kiểm soát được cử động mắt, mồ hôi vã ra và chóng mặt buồn nôn. Bệnh kéo dài có thể gây điếc vĩnh viễn.

Chóng mặt buồn nôn mệt mỏi do rối loạn tiền đình

Triệu chứng thường thấy nhất ở hội chứng rối loạn tiền đình là chóng mặt buồn nôn. Mặc dù bệnh không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng điều nguy hiểm nhất chính là sự dai dẳng và dễ tái phát bệnh gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Khi tình trạng bệnh kéo dài sẽ dẫn tới các biến chứng như tai biến mạch máu não, u não hay đột quỵ. Bạn có thể tìm hiểu toàn bộ thông tin về hội chứng rối loạn tiền đình dưới đây để xác định mình bị rối loạn tiền đình hay không.