Những triệu chứng thường gặp của rối loạn tiền đình

Hỏi: Thưa bác sỹ, thời gian gần đây do công việc căng thẳng nên tôi thường hay có cảm giác chóng mặt, đau đầu, thỉnh thoảng đi không vững. Có một vài người bảo tôi bị rối loạn tiền đình và có mách một vài loại thuốc uống điều trị. Tuy nhiên, tôi không chắc chắn về tình trạng sức khỏe của mình nên không dám uống thuốc linh tinh. Do đó, tôi mong bác sỹ có thể tư vấn giúp tôi về những triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình được không?

Đáp:

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. Hội chứng rối loạn tiền đình là một hội chứng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là hay gặp phải ở những người làm văn phòng. Tuy nhiên, sẽ thật là nguy hiểm nếu như bạn chưa biết chính xác đây là bệnh gì. Do đó, bạn có thể tham khảo thêm nội dung bổ sung của chúng tôi về bệnh rối loạn tiền đình là gì?

Về những triệu chứng mà bạn đang gặp phải, chúng tôi chưa đủ cơ sở để kết luận bạn có bị mắc rối loạn tiền đình hay không. Do đó, bạn có thể tham khảo thêm các dấu hiệu thường gặp của rối loạn tiền đình dưới đây để tự chẩn đoán bệnh nhé:

Chóng mặt

Đây là dấu hiệu đầu tiên mà bạn cảm thấy khi mắc phải hội chứng này. Ban đầu là thoáng qua sau đó mức độ nặng dần lên với tần suất tăng dần. Bạn sẽ có ảo giác về sự vận động xung quanh, sự di chuyển của các vật thể, cảm giác xoay tròn, bập bềnh. Kèm theo đó là chứng buồn nôn, nôn và đổ mồ hôi nhớt ở lòng bàn tay, bàn chân và lưng, mất cân bằng cơ thể, mắt mờ. Hiện tượng này xảy ra khi hệ thần kinh não bộ bị chèn ép hoặc dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương.

nhung-trieu-chung-thuong-gap-cua-roi-loan-tien-dinh

Mất thăng bằng

Cơ thể mất sự cân bằng khiến bạn không thể đứng vững, lâng lâng không xác định trọng lượng như người bị say rượu. Bạn gặp phải hiện tượng này là do toàn bộ vùng tiền đình, mắt, ngoại tháp, tiểu não bị mất thông tin từ cơ thể gây nên.

 Mất ý thức hoặc ngất

Trong một khoảng thời gian bị bị đe doạ mất ý thức hoặc ngất đi, kèm theo đó là hiện tượng đổ mồ hôi, buồn nôn, thị lực giảm thoáng qua. Nguyên nhân là do giảm lượng máu đến não, tụt huyết áp, rối loạn chức năng tim hay phản xạ thực vật gây nên.

Chóng mặt không xác định rõ

Đầu óc lâng lâng, quay cuồng, nặng nề hay cảm giác sợ ngã,…Triệu chứng này thường xuất hiện ở những người rối loạn tiền đình kèm theo chứng rối loạn cảm xúc (lo âu, trầm cảm, tăng thông khí,…).

Khi bạn thấy mình có những triệu chứng trên đây, chúng tôi khuyên bạn hãy đến gặp bác sỹ để được khám bệnh và tư vấn sử dụng thuốc một cách chính xác nhất!

Chúc bạn sức khỏe và vạn sự bình an!