Tổng hợp nguyên nhân gây rối loạn tiền đình

Stress, huyết áp thấp, thiếu máu, các bệnh về tim mạch, rối loạn nội tiết ở tuổi tiền mãn kinh,…là những nguyên nhân phổ biến gây ra rối loạn tiền đình – Một hội chứng đang có xu hướng ngày càng gia tăng ở nhiều ngành nghề và nhiều lứa tuổi khác nhau.

Rối loạn tiền đình không phải là bệnh.

Trong suy nghĩ của nhiều người, rối loạn tiền đình là một loại “bệnh”. Nhưng không phải như vậy, rối loạn tiền đình chỉ là một hội chứng. Tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng con người song rối loạn tiền đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Nếu không được điều trị và có phương pháp điều trị phù hợp, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn gây ra những hậu quả khó lường trước như: suy giảm thính lực, điếc,

 nguyen nhan roi loan tien dinhRối loạn tiền đình không phải là bệnh

Hiện nay, theo như nghiên cứu của các chuyên gia y tế thì lứa tuổi trưởng thành thường mắc hội chứng này với tỉ lệ cao nhất. Và đối tượng lao động trí óc là đối tượng đang có xu hướng gia tăng.

Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, ù tai, mất thăng bằng,…là những biểu hiện thường thấy của hội chứng rối loạn tiền đình. Khi mắc phải hội chứng này người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi, năng suất làm việc sẽ giảm và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của gia đình và bản thân. Hội chứng rối loạn tiền đình có thể diễn biến trong vài ba ngày hoặc có thể kéo dài nhiều hơn.

Vì vậy, khi có những dấu hiệu của rối loạn tiền đình, bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để có các chuẩn đoán chính xác về mức độ cũng như nguyên nhân từ đó tìm được phương pháp điều trị tốt nhất cho bản thân.

Xem thêm: Rối loạn tiền đình là gì?

Rối loạn tiền đình, nguyên nhân do đâu?

Rối loạn tiền đình là hội chứng do nhiều nguyên nhân khác nhau, về cơ bản có thể chia thành 2 nhóm: nguyên nhân trực tiếp và nguyên nhân gián tiếp.

U dây thần kinh, u não, viêm tai giữa,.. là những hậu quả trực tiếp gây tổn thương dây thần kinh số 8- “con đường dẫn truyền thông tin từ não bộ đến hệ thống tiền đình”. Với nguyên nhân này, việc sử dụng biện pháp ngoại khoa trong điều trị là bắt buộc.

Thiếu máu, mất ngủ, huyết áp thấp, tắc nghẽn động mạch,.. là những nguyên nhân trực tiếp gây ảnh hưởng xấu đến não bộ và tế bào mô thần kinh, từ đó gián tiếp gây tổn thương dây thần kinh dẫn truyền. Trường hợp này, người bệnh ngoài dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cần có chế độ nghỉ ngơi khoa học và bổ sung các vi chất cần thiết, giảm thiểu tối đa các tác nhân gây bệnh.

nguyen nhan roi loan tien dinh 1Những đối tượng dễ mắc rối loạn tiền đình

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mất ngủ thường xuyên dẫn đến stress là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra rối loạn tiền đình. Stress khiến cơ thể sản sinh một lượng lớn hoocmon Cortisol gây ra một loạt các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, thần kinh, tim mạch,…

Môi trường sống và thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng gây nên rối loạn tiền đình như ô nhiễm âm thanh, cơ thể bị nhiễm độc do dùng một số loại thuốc trị bệnh, hóa chất, thói quen ăn uống, sử dụng rượu, bia, chất kích thích,…

Dân văn phòng, người lao động trí óc, phụ nữ tiền mãn kinh phụ nữ sau sinh,… là những đối tượng có nguy mắc rối loạn tiền đình tương đối cao. Mức độ bệnh có thể nhẹ hoặc cũng có thể diễn biến khá nặng và nghiêm trọng tùy từng người bệnh

Giải pháp cho người mắc rối loạn tiền đình.

Khi phát hiện mình bị mắc rối loạn tiền đình, điều đầu tiên bạn cần làm đó là tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sỹ về việc sử dụng thuốc cũng như chế độ sinh hoạt hợp lý. Do đây là một dạng bệnh nhẹ, do đó, nếu như điều chỉnh lại lối sống, cách sinh hoạt và làm việc cũng có thể khắc phục được rất nhiều những ảnh hưởng của bệnh rối loạn tiền đình. Đặc biệt là cách ăn uống hợp lý cũng đóng góp một phần rất lớn vào việc điều trị hội chứng rối loạn tiền đình.

Bạn có thể kết hợp sử dụng cả Tây y và Đông y để cho hiệu quả tốt nhất. Có rất nhiều loại thảo dược thiên nhiên giúp điều trị hội chứng rối loạn tiền đình. Những bài thuốc này đã được áp dụng trong dân gian từ nhiều đời nay. Tuy nhiên, để có được kết quả điều trị tốt nhất, trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc các chuyên gia về dược để có được phương pháp điều trị tốt nhất.

Mỗi ngày bạn cũng nên vận động thường xuyên, kết hợp với tập thể dục, chơi thể thao để có sức đề kháng tốt nhất. Nếu bạn đang làm việc văn phòng 8 tiếng mỗi ngày và không có thời gian để tập thể dục, hãy tranh thủ những khoảng thời gian trống trong ngày để rèn luyện. Bạn có thể đi bộ tới cơ qua, đi bộ đi ăn trưa, vận động nhẹ nhàng giữa giờ làm việc…

Để biết thêm chi tiết về giải pháp cho người mắc rối loạn tiền đình, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

1 trong “Tổng hợp nguyên nhân gây rối loạn tiền đình

Comments are closed.