Vì sao trên 40 tuổi dễ mắc rối loạn tiền đình ?

35% số người từ 40 tuổi trở lên gặp các cơn đau đầu, chóng mặt,…do rối loạn tiền đình. Căn bệnh này tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng con người song nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Nếu không được điều trị và có phương pháp điều trị phù hợp, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn gây ra cùng những căn bệnh đi kèm như: suy giảm thính lực, điếc.

“Tiền mãn kinh” nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình.

Với phụ nữ, giai đoạn tiền mãn kinh xuất hiện ở độ tuổi khoảng 42 – 55 tuổi. Trong thời gian này, buồng trứng bắt đầu ngừng sản xuất nội tiết tố sinh dục – Estrogen và Gestagens gây sụt giảm nồng độ nội tiết tố, dẫn đến rối loạn nội tiết.

Mà rối loạn nội tiết gây ra các bệnh liên quan đến tuần hoàn máu như: Tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, máu nhiễm mỡ, … gây thiếu máu, tuần hoàn máu kém và khiến hệ thống thần kinh bị tổn thương, trong đó có dây thần kinh số 8. Tổn thương dây thần kinh số 8, thiếu máu, thiểu năng tuần hoàn máu là những nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng rối loạn tiền đình.

12-3-2015 8-25-34 AM

Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiền đình và các bệnh lý khác

Tương tự, ở nam giới độ tuổi “tiền mãn kinh” vào khoảng 45-65 tuổi, ban đầu xuất hiện những triệu chứng như: mất ngủ, hay cáu gắt, trầm cảm, cơ bắp teo, dễ bị gãy xương, béo bụng,,.. do suy giảm hooc-mon testosterol.

Những thay đổi về tâm lý (bốc hỏa, toát mồ hôi, hay cáu gắt,..) do suy giảm nội tiết ở cả nam và nữ gây ra chứng mất ngủ, ngủ không sâu,.. lâu dài dẫn đến stress, trầm cảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về thần kinh, tim mạch. Hội chứng rối loạn tiền đình chính là hậu quả của những bệnh lý này.

Như vậy, rối loạn nội tiết sau 40 tuổi là nguyên nhân chủ yếu gây ra rối loạn tiền đình.

Hội chứng rối loạn tiền đình đang ngày càng gia tăng ở nhiều lứa tuổi và nhiều ngành nghề khác nhau, tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng con người song nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Nếu không được điều trị và có phương pháp điều trị phù hợp, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn gây ra những hậu quả khó lường trước như: suy giảm thính lực, điếc,

Giải pháp điều trị rối loạn tiền đình cho người trên 40 tuổi

Chế độ sinh hoạt cho người mắc rối loạn tiền đình sau 40 tuổi

  • Nên đi bộ hoặc tham gia thể dục, thể thao từ 1-2 giờ mỗi ngày.
  • Không ngồi liên tục quá lâu, nhất là ngồi máy tính. Nếu bắt buộc phải ngồi lâu thì sau 2h bạn đứng lên và đi lại một chút.
  • Tránh ngoảnh cổ, đứng ngồi quá nhanh, không nên leo trèo cao và đọc sách báo khi ngồi trên xe hơi.

12-3-2015 8-25-48 AM

Thực phẩm nên bổ sung sau 40 tuổi

Về chế độ ăn, nên ăn nhạt hơn so với khẩu vị bình thường của bạn một chút.

Uống nhiều nước, mỗi ngày bạn nên uống chừng 1,5 lít nước. Bởi vì cơ thể được bổ sung đủ nước sẽ giúp ổn định lưu thông tuần hoàn máu.

Nên ăn nhiều thực phẩm như: rau xanh, hoa quả tươi , rau bina, các rau họ cải, cam, quýt, cà chua, gan cá, trứng, nấm, ngũ cốc…Những thực phẩm này chứa nhiều Vitamin B6, Vitamin C, Vitamin D, Acid folic… là những hoạt chất rất có lợi cho bệnh nhân rối loạn tiền đình.

Ngoài ra phụ nữ ở giai đoạn này nên sử dụng những thực phẩm tăng cường estrogen như: mầm đậu tương,.. Nam giới nên bổ sung các thực phẩm giàu testosterol như: chuối, rau họ cải, tôm, cá, đậu xanh, rau cần tây,… Đây đều là những thực phẩm giúp bổ sung estrogen và testosterol trong cơ thể một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, nên tránh các loại thực phẩm và đồ uống có lượng đường, lượng muối, cao như: bánh, kẹo, bơ, dưa muối,…thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao như: nội tạng, lòng đỏ trứng, gan, phô mai,… và đồ uống có chứa các chất kích thích như cafein,  rượu, bia. Hạn chế uống cà phê, hút thuốc lá.

Điều trị rối loạn tiền đình bằng thảo dược

Cao bạch quả, đan sâm, rau đắng biển là những thảo dược có tác dụng tăng dẫn truyền thần kinh, giảm lo âu, căng thẳng, tạo giấc ngủ sâu, bảo vệ tế bào thần kinh, giảm stress – tác nhân chủ yếu gây ra rối loạn tiền đình.

Trong y học cổ truyền sự kết hợp của các dược liệu đương quy, xuyên khung, bạch thược,… có công dụng trị thiếu máu, tăng cường miễn dịch, lưu thông khí huyết; hoa hòe giảm cholesterol, vững bền thành mạch, bảo vệ mô thần kinh giúp dây thần kinh dẫn truyền thông tin chính xác, khiến hệ thống tiền đình nhận đúng và thực hiện đúng mệnh lệnh, phòng và ngăn ngừa rối loạn tiền đình.

Print

Rối loạn tiền đình thường tái phát do cơ thể người bệnh bị suy yếu do thiếu máu hoặc do tổn thương thần kinh. Phụ nữ tiền mãn kinh là đối tượng có nguy cơ cao mắc những bệnh về thần kinh, tim mạch. Vì vậy, giải quyết nguyên nhân thiếu máu và bảo vệ tế bào thần kinh là vô cùng quan trọng.

Ngoài tăng cường bổ sung nội tiết tố ở phụ nữ và nam giới nhằm mục đích hạn chế và giảm thiểu các nguyên nhân gây ra bệnh lý về thần kinh và tim mạch. Giảm nhanh các chứng do rối loạn tiền đình cũng cần được chú trọng, hạn chế hậu quả không mong muốn ảnh đến chất lượng cuốc sống người mắc.

Rau đắng biển, bạch quả, đan sâm, bạch thược,… được kết hợp trong Y học cổ truyền có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng rối loạn tiền đình (đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…) bằng cách kích thích tạo máu giúp tăng cường lưu lượng tuần hoàn, giảm tắc nghẽn do cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch.

Có thể bạn quan tâm:

Theo tiendinhkhang.com.vn

2 trong “Vì sao trên 40 tuổi dễ mắc rối loạn tiền đình ?

  1. Trần văn Tôi says:

    Sao lại nói nguyên nhân RLTĐ là do tiền mãn kinh? Nếu có, chỉ là một trong các nguyên nhân thôi chứ! Nếu do TMK thì phụ nào chả qua giai đoạn đó mà sao nhiều cụ vưỡn không sao và tôi đây chẳng sao, tuy không thể có gđ TMK vì tôi đâu có kinh? QC mà nếu nói sai, nói quá, nói phét là phản cảm ngay.

    • Chuyên gia tư vấn says:

      Chào bạn, đúng như bạn nói, rối loạn tiền đình có thể mắc do nhiều nguyên nhân và trong giai đoạn tiền mãn kinh nguy cơ phụ nữ mắc rối loạn tiền đình sẽ cao hơn nhưng không phải ai cũng bị hết!

Comments are closed.