Tìm hiểu về triệu chứng đau đầu

Đau đầu là một triệu chứng phổ biến và thường gặp. Bài viết dưới đây của Tiền Đình Khang KIGONA sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về triệu chứng này.

Mỗi chúng ta từ nhỏ cho tới khi trưởng thành đều phải đối mặt với những áp lực khác nhau trong cuộc sống. Từ học tập, công việc, cho tới các mối quan hệ. Những áp lực này dẫn đến tình trạng biến động mạch máu não, gây ra hiện tượng mà chúng ta còn gọi là đau đầu.

Tìm hiểu về triệu chứng đau đầu

Cảm lạnh gây đau đầu, suy nghĩ nhiều gây đau đầu, uống nhiều rượu bia cũng gây đau đầu, mất ngủ gây đau đầu… đây hầu hết đều là những chứng đau đầu ở dạng nhẹ, thậm chí không cần uống thuốc cũng có thể tự khỏi. Nhưng lại có một số bệnh đau đầu có biểu hiện nghiêm trọng và phức tạp hơn, sử dụng nhiều phương pháp điều trị mà vẫn không có hiệu quả, chẳng hạn như những cơn đau đầu, hoa mắt do chứng rối loạn tiền đình gây nên. Khi rơi vào tình trạng này, người bệnh thường rơi vào trạng thái mệt mỏi kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, công việc và học tập.

Đau đầu thường gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc của chúng ta.
Đau đầu thường gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc của chúng ta.

Muốn điều trị chứng đau đầu được tốt, cần xác định được đúng nguyên nhân của bệnh. Thế nhưng, việc phát hiện ra nguyên nhân gây ra đau đầu lại không hề dễ dàng. Mỗi giả thuyết đưa ra đều phải có căn cứ nhất định, vốn là những biểu hiện của cơn đau đầu.

Xem xét tình hình cụ thể, đối với các bệnh đau đầu do những biến đổi về chất của các cơ quan cơ thể gây ra như những bệnh về não, mắt, tai, mũi… y học hiện đại có thể tìm thấy nguyên nhân và điều trị kịp thời. Nhưng đối với những trạng thái đau đầu gây ra bởi căng thẳng thần kinh (chiếm 70 – 80% số trường hợp bị đau đầu), đau đầu do mạch máu, do huyết áp, do rối loạn chức năng thần kinh, do hội chứng rối loạn tiền đình… thì lại phải điều trị dựa theo triệu chứng của người bệnh. Các loại thuốc an thần có thể sử dụng như một giải pháp “chữa cháy”, tuy nhiên không thể dùng làm giải pháp triệt để chữa đau đầu. Thậm chí, một số loại thuốc giảm đau, an thần còn bị đánh giá là gây hại cho hệ thần kinh của chúng ta.

Bên cạnh việc áp dụng những biện pháp điều trị của y học hiện đại, người bệnh có thể kết hợp thêm với các biện pháp chữa đau đầu như dùng thuốc nam, châm cứu, tập thiền, xoa bóp, tập Yoga… Những biện pháp này đều đem lại hiệu quả nhất định cho người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp với những phương pháp trên. Chẳng hạn như những người già, sức khỏe yếu, nếu phải tập Yoga thì sẽ bị đau nhức xương khớp kéo dài. Do đó, mỗi người nên tùy vào sức khỏe và khả năng của cơ thể để chọn cho mình những biện pháp điều trị kết hợp hiệu quả nhất.

Tiền Đình Khang (tổng hợp)