Chóng mặt và buồn nôn là triệu chứng gì?

Tại sao bạn lại bị chóng mặt buồn nôn? Đây là triệu chứng bệnh gì? Liệu bạn đã thực sự hiểu được mức độ nguy hiểm của một cơn chóng mặt buồn nôn mà bạn vẫn coi là bình thường. Thế nhưng đằng sau nó có thể là cả một tập đoàn bệnh lý nguy hiểm như rối loạn tiền đình, bệnh tim mạch, các vấn đề thần kinh,…

Chóng mặt buồn nôn là triệu chứng gì?

Chóng mặt là hiện tượng thấy mọi thứ trước mắt tối sầm lại, xung quanh quay vòng khiến cơ thể không thể đứng vững.  Nó khiến bạn cảm thấy xây xẩm, mất khả năng giữ thăng bằng, nôn nao trong người và mệt mỏi.
Thường xuất hiện lúc thay đổi tư thế đột ngột hoặc vận động quá sức, kéo dài từ vài giây cho đến vài phút, thậm chí trường hợp nặng có thể buộc bạn phải nằm yên mấy tiếng để bình thường lại. Dù là triệu chứng hay bệnh lý hay không thì tình trạng này vẫn gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống của người bệnh.

Triệu chứng hoa mắt chóng mặt buồn nôn là bệnh gì?

Thông thường khi thời tiết trở nên quá nóng, hoặc vận động quá sức làm cơ thể mất nước không kịp phục hồi có thể dẫn tới triệu chứng này. Một nguyên nhân khác thường thấy là do những áp lực tâm lý như lo lắng, căng thẳng, mất ngủ kéo dài,… Tuy nhiên nếu hiện tượng này kéo dài thì đây có thể là triệu chứng bệnh lý như:

Thiếu máu lên não

  • Sự suy giảm lượng máu lưu thông lên não bộ do các bệnh lý thiếu máu, huyết áp không ổn định,… Xảy ra do não không có đủ oxy cùng dưỡng chất để duy trì các hoạt động của cơ thể.
  • Các bệnh lý mạch máu: viêm mạch, xơ vữa mạch máu cũng gây như tác động xấu như trên. Một số dấu hiệu kèm theo khác như ù tai, mất ý thức tạm thời, ra nhiều mồ hôi…

Bệnh liên quan đến tim

Dấu hiệu chóng mặt hoa mắt nôn nao thường biểu hiện ở các vấn đề tim mạch như suy tim, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, hẹp van tim, hở van động mạch chủ, hẹp động mạch chủ,…

Bệnh đau nửa đầu

Dạng thứ nhất là đau nửa đầu không có dấu hiệu báo trước, thường xuất hiện lúc mới ngủ dậy sáng sớm, hoặc vào ban đêm. Bệnh nhân thường đau từ từ rồi đạt đến đỉnh điểm sau vài giờ, lúc đầu là đau một bên thái dương, trán rồi lan ra cả đầu. Cơn đau thường ê ẩm kéo dài vài giờ cho đến vài ngày.
Bên cạnh đó còn có dạng đau nửa đầu có triệu chứng báo trước. Hệ thần kinh khu trú ở vỏ não hoặc thùy não là nơi cơn đau khởi đầu. Cuối cùng là kèm theo các cảm giác chóng mặt buồn nôn, rối loạn thị lực, yếu nửa người, yếu hoặc mất khả năng ngôn ngữ, cảm giác như kim đâm vào đầu. Những triệu chứng này chỉ xảy ra dưới 60 phút rồi tự biến mất.

Rối loạn tiền đình

Đây là tình trạng tổn thương dây thần kinh số 8 hoặc động mạch nuôi dưỡng não tắc nghẽn hay thiếu máy khiến hệ thống tiền đình nhận thông tin sai lệch từ não bộ khiến cho cơ thể mất thăng bằng hoa mắt chóng mặt, ù tai buồn nôn.
Rối loạn tiền đình là một hội chứng rất dễ mắc phải hiện nay, nó có thể xuất hiện ở bất kì ai, bất kỳ người nào. Nguyên nhân rối loạn tiền đình có thể là do thiếu máu, stresss, môi trường sống và thói quen sinh hoạt không lành mạnh,…
Bệnh rối loạn tiền đình nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về bệnh lý này ở dưới đây.

Bạn nên làm gì khi bị chóng mặt buồn nôn?

Ngay khi cảm thấy cơ thể khó chịu hoa mắt chóng mặt bạn nên tạm ngừng công việc, ngồi hoặc nằm nghỉ một lúc để cơ thể điều tiết. Nếu tình trạng này kéo dài, biến nặng hoặc lặp lại thường xuyên bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để có được đánh giá chính xác nhất nguyên nhân và kịp thời chữa trị.

Cách ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị chứng choáng váng nôn nao

  • Thay đổi chế độ ăn uống khoa học, làm việc và nghỉ ngơi điều độ sẽ giúp giảm thiểu tình trạng này. Bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày
  • Hãy chọn cho mình một cách rèn luyện sức khỏe. Đi bộ, đạp xe, tập thể dục, yoga, gym hay chơi thể thao đều được.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh và hoa quả đặc biệt là các loại rau họ cải. Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, đồ hộp, thực phẩm dầu mỡ, thức uống có gas, đồ ngọt.
  • Tuyệt đối nói không với rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích,…
  • Bạn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng làm từ thảo dược thiên nhiên để giảm bớt tình trạng này.

Giờ bạn đã có câu trả lời cho vấn đề chóng mặt buồn nôn là triệu chứng gì rồi đấy.  Nếu bạn đang có tình trạng như thông tin tìm hiểu, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra lại sức khỏe của mình. Đừng bỏ qua nó vì nhiều bệnh lý biến chứng rất nhanh và lúc đó thì đã lỡ thời gian điều trị tốt nhất rồi.
Xem thêm: Tìm hiểu bệnh rối loạn tiền đình