Lý giải hiện tượng choáng váng đầu óc

Hiện tượng choáng váng đầu óc có thể do nhiều nguyên nhân như nhịp tim bất thường, biến đổi huyết áp hay đói bụng. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì đó có thể là do một tác nhân nguy hiểm nào khác, bạn cần hiểu hơn để để phòng những rủi ro không đáng nếu đầu óc choáng váng là triệu chứng bệnh.

Choáng váng đầu óc

Mất nước có thể làm bạn choáng váng

Uống nước rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là vào mùa hè, hoặc các tình huống mất nước nhanh như vận động nhiều, nhiệt độ cao. Khi mất nước do nhiệt, cơ thể thường có các dấu hiệu đổ mồ hôi nhiều, huyết áp giảm nhanh, đầu óc quay cuồng thậm chí là ngất xỉu. Lúc này bạn nên từ từ nằm xuống ở nơi thoáng mát và bổ sung nước sẽ giúp đẩy lùi tình trạng này.

Gặp chuyện bất ngờ và phản ứng của thần kinh

Khi đối mặt với những vấn đề khiến bạn quá ngạc nhiên có thể mang tính chất hù dọa hay một tin tức gây sốc, hệ thần kinh sẽ bị phản ứng kích hoạt huyết áp giảm khiến bạn rơi vào cảm giác choáng váng, có thể kèm theo buồn nôn.

Đứng dậy hoặc thay đổi tư thế đột ngột

Bạn có thể cảm thấy như mắt toàn sao xuất hiện các đốm đen hay là một cơn đau đầu nhẹ khi đột ngột đứng dậy hay thay đổi tư thế bất ngờ. Đây là một hiện tượng bình thường do cơ thể chưa kịp thích nghi với sự thay đổi trạng thái. Tuy nhiên nếu bạn gặp vấn đề này thường xuyên thì nên đến bệnh viện kiểm tra vì đây có thể là dấu hiệu của rối loạn tiền đình, các bệnh nguy hiểm về thần kinh khác.

Nhịp tim bất thường gây ra cơn choáng váng đầu óc

Rối loạn nhịp tim xảy ra khiến tim đập quá nhanh hoặc quá chậm ảnh hưởng đến sự lưu thông máu lên não. Trường hợp nhẹ thì chỉ khiến bạn choáng váng một lúc rồi biến mất nhưng nếu kéo dài có thể dẫn đến các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe, nghiêm trọng nhất là đột tử.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc giảm đau, thuốc an thần có thể gây tác dụng phụ không mong muốn như choáng váng chóng mặt, đầu óc lâng lâng. Nguyên nhân được giải thích là trong thành phần của các loại thuốc này có ảnh hưởng đến hệ thống não bộ nhưu làm chậm nhịp tim, hạ huyết áp và giãn nở mạch máu.

Cẩn trọng với cơn choáng váng chóng mặt

Choáng váng đầu óc có vẻ không quá ảnh hưởng đến bạn nhưng một cơn đột quỵ thì không hề “nhẹ nhàng” như thế. Nhiều trường hợp chỉ bắt đầu với cảm giác đầu óc choáng váng chóng mặt mơ màng rồi đến khó nói, tê và ngứa ran người nhanh chóng. Nếu bạn xuất hiện các dấu hiệu như thế này hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất, bởi đây có thể là những tín hiệu cảnh báo cơn đột quỵ thiếu máu cục bộ do cục máu đông trong não.

Xem thêm: Bệnh tiền đình là gì?